Đưa tiền bịt miệng

Nhiều trường hợp đưa tiền không phải để bịt miệng mà cũng chẳng phải là cảm ơn. Hay là nhận tiền cũng vậy, nhiều trường hợp vẫn nhận vẫn nói.

- Cựu tổng thống Mỹ phải ra tòa với cáo buộc đã làm hỏng cuộc bầu cử năm 2016 khi dùng tiền bạc để người ta không nói ra những điều không tốt về ông ấy. Theo công tố viên thì cựu tổng thống Mỹ hồi đó đã “đưa tiền bịt miệng” để lừa dối cử tri. Nhưng mà, luật của Mỹ có cái tội gọi là “đưa tiền bịt miệng” hay không nhỉ? Gọi là “ngậm miệng ăn tiền” có phải dễ hiểu hơn không?

- Ông hỏi mà chả suy nghĩ gì cả. “Ngậm miệng ăn tiền” là lên án kẻ nhận tiền, còn “đưa tiền bịt miệng” là lên án kẻ đưa tiền. Trường hợp này tòa truy xét cựu tổng thống Mỹ tội “đưa tiền bịt miệng”, chứ người “ngậm miệng ăn tiền” thì tòa không xét.

- Ờ phải, ở ta lên án kẻ nhận mạnh mẽ hơn kẻ đưa, nên thường nghe thấy câu “ngậm miệng ăn tiền” chứ tôi chưa nghe thấy câu “đưa tiền bịt miệng” bao giờ.

- Không nghe thấy không có nghĩa là không có. Ở ta lên án mạnh mẽ cả kẻ nhận và kẻ đưa. Gần đây ngày càng nhiều kẻ bị truy tố về tội nhận hối lộ và đưa hối lộ đó thôi.

- Nói như ông là ở ta luật pháp công bằng hơn?

- Không so sánh thế được. Ở ta nhiều trường hợp đưa tiền không phải để bịt miệng mà cũng chẳng phải là cảm ơn, không xác minh rõ làm sao xử được? Hay là nhận tiền cũng vậy, nhiều trường hợp vẫn nhận vẫn nói, có ngậm miệng đâu?

- Không rõ thật, thôi thì tôi đành… ngậm miệng ở đây, cảm ơn ông./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận