Đối tác xa như đồng minh

Trong bối cảnh tình hình hiện tại trên thế giới việc bộ trưởng ngoại thương Triều Tiên tới thăm Iran rất đáng được đặc biệt chú ý.

Việc một thành viên chính phủ Triều Tiên tới thăm Iran như chuyến thăm Iran hiện tại của bộ trưởng ngoại thương Triều Tiên Yun Jong-ho là sự kiện hết sức hy hữu xưa nay trong mối quan hệ song phương này. Ở vào bối cảnh tình hình bình thường, sự kiện như thế thể hiện sự tăng cường nhất định mối quan hệ giữa Triều Tiên và Iran. Nhưng trong bối cảnh tình hình hiện tại trên thế giới, sự kiện này lại rất đáng được đặc biệt chú ý.

Cả Triều Tiên lẫn Iran lâu nay đều là đối tượng bị Mỹ và các đồng minh trong khối phương Tây chống phá quyết liệt. Phe kia đã thực thi ở mức độ và phạm vi như có thể được những biện pháp chính sách trừng phạt Iran và Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran và Triều Tiên. Phe này hiện quan ngại sâu sắc không những chỉ về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và Iran mà còn về khả năng hai nước này cung ứng vũ khí, đạn dược, tên lửa và máy bay không người lái cho Nga sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Ukraine. Phe ấy còn không thể không đặc biệt quan ngại về việc Iran và Triều Tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương với một trong những mục đích trọng tâm là hai bên trợ giúp lẫn nhau về công nghệ và tài chính để cùng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa. Phe này cho rằng Triều Tiên cung cấp cho Iran công nghệ hạt nhân, tên lửa và chế tạo tàu ngầm trong khi Iran hậu thuẫn Triều Tiên về tài chính.

Việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương như thế đồng nghĩa với việc giúp nhau cùng đối phó chính sách thù địch và các biện pháp chính sách trừng phạt của Mỹ và phương Tây lại vừa có thể tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa khiến cho phe này càng khó đối phó Triều Tiên và Iran. Đặc biệt là sự trợ giúp của Triều Tiên sẽ gia tăng sức mạnh quân sự cho Iran đối phó Mỹ, Israel và các địch thủ khác. Đối tác xa xích lại gần nhau đáng kể nhờ những gắn kết lợi ích và mục tiêu như đồng minh của nhau./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận