Nụ cười của những nữ chiến binh

Nhìn những gương mặt tươi vui, lạc quan, yêu đời phơi phới ấy, hẳn không ai ngờ họ đang mắc trọng bệnh.

 

Một sớm đầu tháng 10 này, con phố Yết Kiêu, Hà Nội rộn rã tiếng nói cười của 200 phụ nữ tham gia Cuộc thi ảnh “Nụ cười Phụ nữ kiên cường 2020”. Nhìn những gương mặt tươi vui, lạc quan, yêu đời phơi phới ấy, hẳn không ai ngờ họ đang mắc trọng bệnh.

Những nụ cười chiến thắng

“Cuộc sống hôm nay tuy vất vả, nhưng cuộc đời ơi ta mến thương”. Những tiếng hát ngân nga, tươi vui ấy vang lên trên suốt hành trình đoàn xe chở 200 phụ nữ mắc căn bệnh ung thư vú (UTV) thuộc Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ Kiên cường và 60 nhiếp ảnh gia của CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật DLA lăn bánh ra ngoại thành Hà Nội để thực hiện buổi chụp ảnh - một dự án nhân văn được hai CLB phối hợp tổ chức. Đây đó là những lời thăm hỏi sức khỏe ân cần, rưng rưng cảm động. Ở hàng ghế bên kia, hai phụ nữ khác đang thích thú selfie cùng nhau. Bỗng chốc, sức sống từ những người phụ nữ ấy truyền sang tôi. Tôi mỉm cười, lặng lẽ ngắm: Họ thật đẹp, thật rạng rỡ!

Từ vài tuần nay, chị em trong CLB đã tất bật chọn trang phục đẹp nhất cho mình để chuẩn bị cho buổi chụp ảnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Phó Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Kiên cường cho biết: “Nếu không có dịch bệnh Covid-19 thì dự án chụp ảnh này đã được thực hiện từ tháng 2 đầu năm nay. Sau buổi chụp ảnh này, chúng tôi sẽ tổ chức triển lãm ảnh tại Bệnh viện K Tân Triều vào ngày 18/10, để tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhìn vào những gương mặt như thế này sẽ hiểu rằng: Ung thư không đáng sợ. Chúng ta hiểu biết nó, chúng ta tự tin và sẽ chiến thắng”.

12 năm chiến đấu với căn bệnh UTV, chị Nguyễn Thị Ngọc thấu hiểu những khó khăn mà bệnh nhân phải đối mặt. Đó là khó khăn về kinh tế, về thời gian và về tình cảm. Chị Ngọc cho hay: “CLB Phụ nữ Kiên cường là một tổ chức tự nguyện của bệnh nhân ung thư vú trên toàn quốc, được thành lập vào tháng 2/2014 với gần 1.000 thành viên trải dài từ Bắc vào Nam. Các thành viên trong CLB cho nhau sự đồng cảm, cùng nắm tay nhau vượt qua nỗi sợ hãi”.

Các chị em trong CLB Phụ nữ Kiên cường được trang điểm tôn lên nét duyên dáng.

Ngồi bên tôi là chị Nguyễn Thị Thu Hiền, thành viên CLB. Chị trải lòng: “Tôi phát hiện mình bị UTV từ tháng 3/2018, khi vừa sinh bé thứ 2 được hơn 3 tháng. Trường hợp của tôi phải điều trị thuốc đích ngay lập tức. Số tiền điều trị quá khả năng của mình. Điều kiện gia đình lại khó khăn, một mình nuôi hai con, đang phải thuê nhà ở. Lúc đó, tinh thần tôi bị chới với, suy sụp. Khi điều trị bệnh ở Bệnh viện K Quán Sứ, tôi biết đến CLB Phụ nữ Kiên cường và đã tham gia từ tháng 6/2018. Từ khi tham gia CLB, tôi được các chị em đồng bệnh có nhiều kinh nghiệm chia sẻ. Tôi nhận thấy có nhiều hoàn cảnh còn đáng thương hơn mình và tôi đã vượt lên chính bản thân. Bị mắc bệnh thì ai cũng khó khăn, nhưng với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị di căn nặng hơn thì các chị em sẽ có sự hỗ trợ nhau”.

Ngay từ đầu buổi chụp ảnh, tôi đã chú ý tới một phụ nữ có nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi. Khi làm quen, tôi mới biết đó là cô Nguyễn Thị Thắng, 67 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội. Nhìn người phụ nữ gần thấp thập đầy sức sống, nhiệt huyết, không ai nghĩ cô mang trong mình căn bệnh UTV. Cô chia sẻ: “Nhiều người cứ nghĩ bị un g thư là coi như đặt dấu chấm hết. Nhưng không phải thế. Nếu chị em biết mình bị UTV, điều cần thiết là phải bình tĩnh, dù chúng ta chỉ còn sống 1 ngày cũng phải vui vẻ. Chính tinh thần lạc quan đó sẽ giúp ta chiến thắng bệnh tật 50% rồi”.

60 nhiếp ảnh gia của CLB Nghệ thuật nhiếp ảnh DLA đã nhiệt tình lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho chị em bị UTV.

Trong những bộ áo dài, váy áo đủ sắc màu, gương mặt được trang điểm tôn lên nét duyên dáng, 200 phụ nữ hòa trong cảnh sắc thiên nhiên, say mê tạo dáng với sự trợ giúp của các nhiếp ảnh gia trong CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật DLA. Vào những giờ nghỉ giải lao, ngồi bên nhau, họ chia sẻ về căn bệnh, sự thay đổi của cơ thể khi phải điều trị hóa chất, cho nhau những lời khuyên rất thực tế từ quá trình điều trị và bí quyết để chiến thắng bệnh tật, từ cách chăm sóc bản thân, tập luyện đến chế độ dinh dưỡng, đặc biệt việc giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, suy nghĩ tích cực, làm những việc có ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trong số họ, có người chỉ sau buổi chụp ảnh là phải về tiếp tục đợt xạ trị, có người thì vừa phải qua đợt điều trị hóa chất cách đó chưa lâu, nhưng dường như trong khoảng thời gian hôm ấy, họ được sống hết mình. Chị Hiền chia sẻ: Tham gia buổi chụp ảnh, tôi thấy chị em gắn kết tình cảm hơn, cuộc sống ý nghĩa hơn và thấy mình cần phải sống kiên cường hơn nữa. Còn cô Thắng thì vui vẻ: “Tôi tham gia đều đặn mọi buổi sinh hoạt của CLB. Tôi từng chạy thi marathon 5km xung quanh hồ. Đợt chụp ảnh này, tôi tham gia vì luôn muốn giữ được nụ cười trên môi, lấy lại phong thái cho mình và cũng để chị em đồng bệnh sau này nhìn mình sẽ có động lực để chiến thắng bệnh tật”.

Các nhiếp ảnh gia nhiệt tình hỗ trợ chị em từ cách tạo dáng, sắp xếp đạo cụ... để chị em có được những bức ảnh ưng ý.

Lưu giữ khoảnh khắc đẹp

Để chuẩn bị cho buổi chụp ảnh, từ vài tuần nay, chị em trong CLB đã tất bật chọn trang phục đẹp nhất cho mình. Những gương mặt rạng rỡ đến từ nhiều địa phương khác nhau, độ tuổi khác nhau nhưng chung một tinh thần lạc quan, niềm khát khao sống.

“Đối diện” với 200 chị em phụ nữ là 60 nhiếp ảnh gia. Họ lăn lê với đủ các tư thế, tìm bối cảnh, góc chụp ưng ý và sắp xếp đạo cụ, chỉ cách tạo dáng, miễn sao có được những tấm hình chị em đẹp nhất, thần thái nhất. Trời không quá nắng nhưng trên lưng của các nhiếp ảnh gia, những vạt áo đã thấm ướt mồ hôi.

Trong khoảng thời gian được chụp ảnh, giao lưu, các chị em được sống hết mình.

Ông Trần Bá Việt Dũng, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật DLA cho biết, ý tưởng thực hiện chụp ảnh cho chị em bị UTV được nhen nhóm từ tháng 10 năm 2019. Khi ấy, trong lớp học nhiếp ảnh của CLB có một nữ học viên bị UTV. Chị ấy đồng thời cũng là thành viên của CLB Phụ nữ Kiên cường. Khi chị chia sẻ bệnh nhân UTV cũng mong có cuộc sống bình thường và được cộng đồng chia sẻ thì anh em trong CLB thấy có thể phát huy thế mạnh nhiếp ảnh của mình, chụp ảnh cho chị em, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp. Ngay sau đó, thầy giáo cũng là Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh đã phát động phong trào trong nội bộ 300 thành viên của CLB. Vậy là dự án chụp ảnh ra đời. Các thành viên CLB nhiếp ảnh nhiệt tình đóng góp gây quỹ để chi phí cho toàn bộ buổi chụp ảnh. Đồng thời, tổ chức một triển lãm ảnh ở Bệnh viện K Tân Triều và mỗi chị em sẽ được tặng một ảnh chân dung đẹp nhất phóng to.

“Chúng tôi mong muốn qua buổi chụp ảnh này, các chị em có thêm yêu cuộc sống, vui tươi, thoải mái sẽ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh và lưu giữ được những kỷ niệm đẹp trong hành trình tìm ý nghĩa cuộc sống”.

Ông Trần Bá Việt Dũng.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Duy Lộc chia sẻ: “Tôi tham gia chương trình chụp ảnh để ủng hộ chị em bị UTV. Những phụ nữ đã và đang chiến đấu với bệnh tật, họ là những người đã đối mặt với căn bệnh với tâm thế thoải mái, lạc quan và tràn đầy hy vọng. Ý chí kiên cường, sự tự tin và khao khát sống của họ là điều khiến bất cứ ai cũng phải nể phục và đồng cảm. Tôi sẽ cố gắng để lột tả những khoảnh khắc đẹp của chị em.

Nhiếp ảnh gia Trần Thị Thanh Mai cho hay: “Trong CLB, mỗi người là một câu chuyện khác nhau, lan tỏa đi yêu thương cùng tinh thần sống tích cực, chiến thắng bệnh tật tới cộng đồng. Họ cũng đã truyền tinh thần ấy cho những người phụ nữ cùng cảnh ngộ để vượt lên số phận”.

Từng thực hiện rất nhiều dự án dành cho những bệnh nhân bị UTV, thời gian tới đây, CLB Phụ nữ Kiên cường sẽ thực hiện một dự án về cộng đồng dành cho những phụ nữ khỏe mạnh. Chị Nguyễn Thị Ngọc cho hay: “Nhiều người có thể nghĩ rằng UTV sẽ không đến với mình, vì thế, sẽ chủ quan trong vấn đề tầm soát UTV. Nhân tháng 10 hồng - tháng nâng cao nhận thức về UTV trên toàn thế giới - tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn phụ nữ hãy yêu bộ ngực của mình, nên tầm soát UTV càng sớm càng tốt, mỗi năm ít nhất một lần để không phải có những gian nan, vất vả, đau khổ như những người đang mắc bệnh”./.

CLB Phụ nữ Kiên cường được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ những bệnh nhân ung thư vú cả về tinh thần và hiểu biết về bệnh, là nơi các bệnh nhân ung thư vú chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua bệnh tật. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, thành viên CLB được các bác sĩ truyền đạt những kiến thức về bệnh và phương thức điều trị, giải đáp các thắc mắc về dinh dưỡng và luyện tập để hồi phục sức khỏe tốt. CLB đã tổ chức nhiều dự án, hoạt động thiện nguyện cho cộng đồng bệnh nhân ung thư vú trên cả nước.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận