Tăng cường chống thực phẩm bẩn tại Lạng Sơn

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã ngăn chặn hơn 30 vụ buôn bán, vận chuyển khối lượng lớn các loại thực phẩm nhập lậu.

 

Vì lợi nhuận, các đối tượng nhập lậu luôn luôn có những thủ đoạn tinh vi để tuồn thực phẩm “bẩn” vào thị trường tiêu thụ.

Tại khu vực thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, lực lượng liên ngành Quản lý thị trường - Cảnh sát môi trường và Đội 389 tỉnh Lạng Sơn mới đây vừa phát hiện xe ô tô tải đang vận chuyển gần 10 tấn thịt trâu đông lạnh không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)...

10 tấn thịt trâu đông lạnh không có giấy tờ bị phát hiện khi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.Thực phẩm bẩn vẫn luôn là nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, thời gian qua các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận ATVSTP. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã ngăn chặn hơn 30 vụ buôn bán, vận chuyển khối lượng lớn các loại thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thiếu tá Lộc Văn Hòa, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: “Chúng tôi đã tích cực tuần tra kiểm soát ngăn chặn, hạn chế tối đa các đối tượng lợi dụng địa hình để nhập lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc vào địa bàn, đem đi tiêu thụ. Cùng với đó, đơn vị còn tích cực rà soát các đối tượng đã có hành vi nhập lậu thực phẩm bẩn trên địa bàn bàn như nầm lợn, chân gà, chân vịt, nội tạng động vật… để lên danh sách, tập trung quản lý”.

3 xe container chở gần 90 tấn hàng đông lạnh như thịt, nội tạng động vật các loại đã hết hạn sử dụng bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.Sau khi các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của phía Trung Quốc được nới lỏng, các vụ vận chuyển, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu qua biên giới có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng Hữu Nghị cho biết: Các đối tượng buôn lậu luôn có những thủ đoạn tinh vi, bất chấp tất cả vì lợi nhuận để tuồn thực phẩm “bẩn” vào thị trường nội địa tiêu thụ. “Các đối tượng đã lợi dụng việc nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam đã thuận lợi hơn nhiều so với trước, để vận chuyển trái phép các mặt hàng vào nước ta như thực phẩm bẩn, hàng sai chủng loại, số lượng… Do đó, chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, đặc biệt tại những vị trí có thể giấu hàng cấm, hàng trái phép, phối hợp với lực lượng Hải quan để kiểm soát chặt chẽ”, ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Chúng ta chưa bàn đến nguồn gốc, chất lượng của những loại đồ ăn giá rẻ này mà chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy rất nhiều cơ sở buôn bán, chế biến thực phẩm không đảm bảo các điều kiện ATTP... “Những sản phẩm nội tạng động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, vì vậy người dân khi mua bán, sử dụng các dịch vụ ăn uống cần lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, còn tươi sống, chưa qua đông lạnh để đảm bảo AT VSTP, đảm bảo dinh dưỡng”, ông Dũng lưu ý.

Tình trạng mất vệ sinh tại khu vực bếp nấu của 1 cơ sở kinh doanh lẩu nướng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).Thực phẩm “bẩn” khi được tiêu thụ ngoài thị trường sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ là các vụ ngộ độc mà những chất độc hại trong thực phẩm sẽ tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người sử dụng và tác động đến cả những thế hệ sau.

Để chống thực phẩm bẩn, ngoài lực lượng chức năng có nhiệm vụ ngăn chặn từ sớm, từ xa các vụ vận chuyển, buôn bán, nhập lậu thực phẩm “bẩn” thì chính quyền, ngành y tế và các chi cục ATVSTP cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Và quan trọng hơn, người tiêu dùng cần chủ động và có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe chính mình cùng người thân trước hiểm họa thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ./.

Duy Thái

 

.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận