Đô cử Trịnh Văn Vinh: Sau vấp ngã là tấm bằng đại học và suất dự Olympic

4 năm không thi đấu có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp của VĐV thể thao thành tích cao, tuy vậy đô cử Trịnh Văn Vinh đã vượt qua nhờ biết cách giữ lửa đam mê.

 

Thể thao Việt Nam đang căng sức trên chiến dịch giành thêm các suất dự Olympic 2024 và tin vui đã xuất hiện từ Đội tuyển Cử tạ. Chiều 2/4 tại Thái Lan, Trịnh Văn Vinh (hạng 61kg nam) đã nâng thành công mức tạ 294kg tại World Cup cử tạ 2024, đồng thời là vòng loại cuối của môn cử tạ Olympic Paris. Thành tích này giúp lực sĩ sinh năm 1995 nắm chắc vị trí trong top 10 VĐV xuất sắc nhất vòng loại hạng 61kg nam và chính thức giành vé đến Paris vào mùa hè này.

Đó là bước ngoặt sự nghiệp thứ hai của đô cử người Bắc Ninh, trước đó vào tháng 11/2018, khi Liên đoàn Cử tạ thế giới công bố Trịnh Văn Vinh dương tính với chất cấm, kéo theo đó là án phạt kéo dài 4 năm. Lúc đó, từ vinh quang của VĐV trọng điểm, từng giành HCV châu Á 2016, HCV và phá kỷ lục SEA Games  2017, HCV thế giới 2017, rồi HCB ASIAD 2018, bầu trời tưởng như đổ sụp với Trịnh Văn Vinh. Giữa muôn vàn dị nghị, Trịnh Văn Vinh thấm thía quãng thời gian gần 1.500 ngày bị cấm thi đấu. “Hồi bị cấm thi đấu, em nói với thầy là muốn nghỉ. Nhưng thầy động viên em hãy hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là Olympic. Thầy sát sao trong 4 năm đó, có vấn đề gì thầy hỗ trợ hết mình. Tập luyện không thì rất chán nên thầy cho em tham gia huấn luyện, làm trợ lý của thầy. Em cũng đã học xong Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, khoa huấn luyện”.

Trịnh Văn Vinh tận dụng rất hiệu quả quãng thời gian 4 năm rời xa sàn đấu để kịp sở hữu tấm bằng đại học. Và anh vẫn giữ lửa đam mê cử tạ khi được đơn vị chủ quản trao cho “nhiệm vụ đặc biệt” tại phòng tập, đó là trợ lý HLV. Sau khi giành vé dự Olympic, Trịnh Văn Vinh gửi lời tri ân đặc biệt tới Ban huấn luyện Đội tuyển Cử tạ quốc gia và 2 người thầy tại đội Bắc Ninh là Đỗ Đình Du, Hồ Trường Thắng. “Em được quay lại, thấy mọi người nỗ lực hết mình trong từng giải đấu, tinh thần chiến đấu trong em lại sôi sục, em quyết tâm trở lại để hoàn thành ước mơ của mình. 28 tuổi quay lại em vẫn còn thời gian để thực hiện ước mơ” - Trịnh Văn Vinh nhớ lại cảm xúc khi được trở lại thi đấu từ tháng 2/2023.

Trịnh Văn Vinh đã chính thức giành vé đến Paris vào mùa hè này.

Để trở lại, nguồn động lực lớn nhất của Trịnh Văn Vinh chính là mục tiêu tham dự Olympic. Giờ đây, sau hơn 1 năm liên tục cày ải từ phòng tập đến các giải đấu, anh đã giành được vé chính thức dự Paris 2024, để hướng tới ước mơ tiếp theo, đó là giành huy chương Olympic. Văn Vinh tự nhủ: “Hãy cố gắng, đừng từ bỏ những gì mình theo đuổi, cứ làm hết sức mình đi, dù có thành công hay thất bại, sau này cũng không phải hối tiếc điều gì. Bây giờ em đang dần lấy lại thành tích của mình và em tự tin sẽ chinh phục những giải đấu quốc tế”.

Trịnh Văn Vinh luôn tâm niệm một điều còn có cơ hội phát huy khả năng thì không bao giờ bỏ cuộc. Không phải khi thành công với tấm vé chính thức dự Olympic thì  anh mới nói điều này.  Mà trước đó, từ tác phong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu của lực sĩ này đã mang đến thông điệp đầy ý nghĩa.

Như vậy, cử tạ Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế của môn thể thao trọng điểm khi 6 lần liên tiếp có VĐV giành vé tham dự Olympic trong giai đoạn từ 2004 -2024. Về định hướng chuyên môn cho các cuộc tranh tài ở Paris, ông Nguyễn Huy Hùng - phụ trách bộ môn cử tạ (Cục Thể dục thể thao) cho biết, đội tuyển đã triển khai kế hoạch tập luyện mới để hướng tới Olympic 2024, mục tiêu là nâng cao thành tích mức tạ để tiệm cận nhóm tranh chấp huy chương./.

Tính đến ngày 24/4/2024, thể thao Việt Nam có 9 vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Đó là các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Nguyễn Thị Hương (canoe) và Phạm Thị Huệ (rowing).

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận