Nhìn lại tấm vé Tứ kết của đội tuyển U23 Việt Nam

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Iraq tại vòng đấu loại trực tiếp lúc 0 giờ 30 phút ngày 27/4/2024.

 

Mặc dù thất bại với tỉ số khá đậm (0-3) trước U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng giải U23 châu Á năm 2024, nhưng với hai chiến thắng trước U23 Malaysia và U23 Kuwait trước đó, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn giành vé đi tiếp trong tư thế nhì bảng D.

Điểm rất dễ nhận thấy là với những gì diễn ra ở vòng đấu bảng, U23 Việt Nam phần nào đã lấy lại niềm tin ở người hâm mộ cả nước sau giai đoạn túc cầu giáo nước nhà “thất bại toàn tập” dưới “triều đại” nhà cầm quân người Pháp Philippe Troussier. Chỉ sau một thời gian ngắn “cầm” U23, tân HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã để lại dấu ấn rất đậm nét. Đó là lối chơi ít va chạm, đơn giản hơn nhưng hiệu quả hơn và trên hết là khát vọng thi đấu của các học trò “thầy Tuấn” đã bừng bừng trở lại. Quan trọng hơn, các điều chỉnh chiến thuật của ông “Tuấn con” luôn phát huy hiệu quả, cụ thể là ở hai trận đấu trước U23 Malaysia và U23 Uzbekistan, chỉ vài thay đổi trong khâu phòng ngự, U23 Việt Nam đã chắc chắn hơn rất nhiều. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng tạo ra một “siêu dự bị” là Bùi Vĩ Hào - luôn thi đấu bùng nổ và ghi bàn mỗi bận được tung vào sân.

Không chỉ Vĩ Hào, ở vòng bảng U23 châu Á lần này, đội tuyển của chúng ta đã giới thiệu đến người hâm mộ không ít nhân tố tiềm năng. Đó là Võ Hoàng Minh Khoa cùng khả năng “quán xuyến” khu trung tuyến và dẫn dắt lối chơi cho cả đội. Đó còn là Quan Văn Chuẩn - thủ lĩnh đích thực với 5 tình huống cứu thua trước U23 Malaysia. Còn Lê Nguyên Hoàng thi đấu chững chạc ở vị trí trung vệ với khả năng đánh chặn rất hiệu quả. Chúng tôi tin rằng, nếu dùng tốt những cầu thủ trẻ này thì “lữ đoàn đỏ” hoàn toàn có thể tái lập kỷ nguyên thống trị bóng đá khu vực.

Tóm lại, với một vị “thuyền trưởng” tinh tế, “mát tay” cùng dàn cầu thủ nhiệt huyết, giàu khát vọng, U23 Việt Nam đã thiết lập nên một kỷ lục mới về điểm số - sau 5 kỳ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á, lần đầu tiên chúng ta giành tới 6 điểm ở vòng đấu bảng; hoàn thành xuất sắc mục tiêu đặt ra trước giờ bóng lăn.

U23 Việt Nam muốn “đi xa” hơn  ở giải đấu lần này.Ấy thế nhưng, dẫu đã giành vé đi tiếp nhưng một thực tế không thể phủ nhận là thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải khắc phục. Thành tích của U23 Việt Nam tại vòng đấu bảng chủ yếu đến từ sự tỏa sáng của một số cá nhân, còn sự phối hợp giữa các tuyến vẫn còn nhiều biểu hiện lúng túng, chệch choạc. Ở hàng phòng ngự là liên tiếp những đường chuyền sai, nhiều thời điểm “hở sườn” và bị đối phương khai thác triệt để. Sự phối hợp giữa các cầu thủ ở tuyến trên cũng không thật sự rõ nét. Đặc biệt là ở trận thư hùng với U23 Uzbekistan (tối 23/4/2024), do đã chắc suất đi tiếp nên có nhiều dấu hiệu cho thấy, ông “Tuấn con” chỉ xem đây là “cữ dượt” cho các cầu thủ dự bị và điều đáng nói là giữa hai đội hình: “chính” và “phụ” có sự chệnh lệch rất đáng kể về kinh nghiệm, năng lực - đội tuyển của chúng ta không có nổi một pha bóng ra hồn và gần như chịu trận suốt cả trận đấu.

Bên cạnh đó, những pha phạm lỗi thô thiển hay cố tình ngã để “ăn vạ” của Ngọc Thắng rồi Văn Trường ít nhiều cũng khiến cho tấm vé Tứ kết của U23 Việt Nam gợn lên một số điều “xấu xí”, “xù xì”.

Nhưng dẫu sao đi nữa thì thành tích của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn vẫn rất đáng được ngợi khen. Việc HLV họ Hoàng cất gần như toàn bộ các nhân tố chủ đạo ở trận gặp U23 Uzbekistan sẽ giúp họ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, tích lũy thể lực - một thông điệp khẳng định: U23 Việt Nam muốn “đi xa” hơn  ở giải đấu lần này, bất chấp đối thủ của chúng ta ở Tứ kết là U23 Iraq - một tập thể được nhận định trên cơ!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận