Futsal châu Á 2024: Thước đo để đổi mới

Dừng bước ở Tứ kết giải Futsal châu Á 2024, Đội tuyển VN không thể tái lập được kỳ tích top 4 như năm 2016, đồng thời đứng trước bài toán'mài sắc khâu cùng".

 

Thiếu chút may mắn

 Nếu như dứt điểm - khâu cuối trong mỗi pha lên bóng - được mài giũa sắc bén hơn thì Thịnh Phát và đồng đội đã có thể vượt qua đội tuyển (ĐT) Uzbekistan, thay vì thua ngược 1-2. Trong trận Tứ kết thứ tư của giải Futsal châu Á 2024, diễn ra vào tối 24/4 tại Bangkok Thái Lan, các học trò của HLV Diego Giustozzi có tới 3 lần đưa bóng dội xà ngang rồi cột dọc, chưa kể tình huống dứt điểm chệch khung thành của đội trưởng Đức Hòa khi đối mặt với thủ thành đối phương. “Tôi hài lòng về màn trình diễn của các học trò. Toàn đội đã phòng ngự tốt trong các tình huống 4 đánh 4. Nhiều thời điểm Uzbekistan sử dụng lối chơi 5 người để tấn công nhưng chúng tôi vẫn kiểm soát được tình tình hình. ĐT futsal Việt Nam kiểm soát tốt thế trận. Nếu các cầu thủ làm tốt hơn ở cơ hội được tạo ra đã có thể tạo ra sự khác biệt về tỷ số” - HLV Giustozzi bày tỏ sự tiếc nuối.

Trận đấu chia tay đấu trường châu lục năm nay chứng kiến sự nỗ lực tối đa của các cầu thủ, nhất là thủ môn Hồ Văn Ý vẫn xuất sắc như thường lệ. HLV Giustozzi đưa ra cách tiếp cận trận đấu rất hợp lý. Với hạng 3 châu Á trên BXF FIFA, ĐT Uzbekistan vượt trội về thời gian kiểm soát bóng và tung ra rất nhiều pha dứt điểm, mà điểm nhấn là những cú sút chìm ở góc hẹp. Trong thế trận chắc chắn, ĐT Việt Nam đã vượt lên dẫn trước từ tình huống phạt góc. Mạnh Dũng chuyền bóng cho Minh Quang để cầu thủ này chuyền ngược cho Thịnh Phát dứt điểm cận thành làm tung lưới thủ môn Uzbekistan. Sang hiệp hai, nếu tận dụng thời cơ tốt hơn và … may mắn hơn, ĐT Việt Nam lẽ ra đã có thể kết liễu trận đấu. Tuy vậy, về cuối trận, các cầu thủ áo đỏ không còn duy trì được thể lực và sự tập trung cao nhất để ngăn chặn sức ép rất lớn từ đội bóng áo trắng. Khi hiệp hai còn hơn 6 phút, Ropiev vô lê từ giữa sân và Tulkinov đã đánh đầu nối cực nhanh. Bóng đập xà ngang dội xuống khiến Hồ Văn Ý phải bó tay. Khi trận đấu chỉ còn 1 phút nữa là kết thúc, Juraev đón bóng từ pha phạt góc, trước khi sút chìm rất căng khiến Văn Ý không thể cản phá. Thua chung cuộc 1-2, ĐT Việt Nam dừng bước ở Tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Đội tuyển futsal Việt Nam còn yếu ở khâu dứt điểm.Cần thêm những pivot có kinh nghiệm quốc tế

Trước đó, hành trình vòng bảng của ĐT Việt Nam cũng không suôn sẻ như dự tính, phải so chỉ số phụ để có suất đi tiếp. Trong 2 trận đấu với các đối thủ bị đánh giá thấp hơn là ĐT Myanmar và ĐT Trung Quốc, các học trò của HLV Giustozzi chỉ ghi được 2 bàn thắng và thường xuyên bế tắc trong khâu tấn công. “ĐT Việt Nam gây thất vọng trong trận ra quân với đối thủ Myanmar. Xét về mặt lực lượng, kinh nghiệm hay thực lực, futsal Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam chỉ có được kết quả hòa, và sau đó thắng ĐT Trung Quốc với 1 bàn" - BLV Thành Lương nhìn nhận.

Ở lượt cuối vòng bảng, ĐT Việt Nam thể hiện tốt hơn khi gặp chủ nhà Thái Lan, có nhiều thời điểm dồn ép đối thủ và gỡ hòa, trước khi thủng lưới lần thứ hai và không thể lật ngược tình thế. BLV Thành Lương cho rằng, việc ĐT Việt Nam chưa thể thắng ĐT Thái Lan không có gì bất ngờ. "Đây là câu chuyện liên quan đến nhiều yếu tố như: giải Vô địch quốc gia, công tác đào tạo trẻ, sự kế thừa và tiếp nối, hay cả việc tập huấn, thi đấu, giao hữu. Đó là những gì chúng ta còn thiếu”.

 Bàn về màn trình diễn chưa xứng kỳ vọng của ĐT Việt Nam, nguyên nhân chủ chốt vẫn nằm ở khâu dứt điểm chưa đạt hiệu quả cao. “Minh Trí không thể cùng ĐT futsal Việt Nam tham dự vòng chung kết Giải futsal châu Á 2024. Chấn thương là chuyện bình thường trong futsal, nhưng đây là một thông tin không tốt” - nhà cầm quân người Argentina Giustozzi từng chia sẻ như vậy khi xác nhận về chấn thương đứt dây chằng của Pivot 28 tuổi. Phương án thay thế tạm thời không phải không có. Nguyễn Thịnh Phát là chân sút đang nổi, mỗi mùa giải quốc nội đều ghi trung bình trên 10 bàn thắng. Đào Minh Quảng cũng là một cái tên nhận được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới cho ĐT futsal Việt Nam. Nhanh nhẹn, xử lý khéo léo trong không gian hẹp là điểm mạnh. Cầu thủ này còn có một lợi thế được chơi bên cạnh các đồng đội ở Thái Sơn Nam TP.HCM, nên anh không mất thời gian để bắt nhịp. Nhờ thấm nhuần triết lý của HLV Giustozzi, Minh Quảng đã được chọn để cùng Minh Trí và Thịnh Phát là ba pivot của ĐT futsal Việt Nam tại vòng loại Giải futsal châu Á 2024. Tuy nhiên, cả Minh Quảng lẫn Thịnh Phát đều có điểm yếu là kinh nghiệm quốc tế còn hạn chế. Và phải cần thêm thời gian dài để futsal Việt Nam sản sinh ra một pivot đạt đến đẳng cấp của Minh Trí./.

Giải năm nay đã xác định xong top 4. Ngoài Uzbekistan là chủ nhà của World Cup, 3 suất dự World Cup khác thuộc về Thái Lan, Iran và Tajikistan. Suất thứ 5 sẽ được định đoạt thông qua vòng play-off, gồm 4 đội vừa thua ở Tứ kết. Ngày 26/04, ĐT Việt Nam gặp ĐT Kyrgyzstan, còn ĐT Afghanistan gặp ĐT Iraq. Hai đội thắng tiếp tục gặp nhau vào ngày 28/4 để định đoạt tấm vé cuối cùng của châu Á đi dự giải Vô địch thế giới.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận