Chiến đấu hết mình giành vé Olympic

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến ngày khai mạc Olympic Paris 2024 và đây là thời điểm các VĐV khắp thế giới phải căng sức tại các cuộc thi cuối cùng của vòng loại

 

Với điền kinh Việt Nam, hy vọng đoạt vé chính thức phụ thuộc vào màn thể hiện của đội hình 4x400m nữ.     

Gần nửa năm qua, kể từ ASIAD 19, đội hình 4x400m nữ Việt Nam chưa thi đấu thêm giải quốc tế chính thức nào. Còn trong tháng 5 và 6, họ sẽ tham dự các giải đấu quốc tế theo lịch chuyên môn, đáng kể nhất là Giải Vô địch tiếp sức châu Á 2024, diễn ra ở Thái Lan từ ngày 20/5. Nhóm tuyển thủ trọng điểm gồm: Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Lê Thị Tuyết Mai đã đến Thái Lan từ cuối tháng 4 và trải qua 1 tháng tập huấn và thi đấu. “Khi được gọi trở lại Đội tuyển Điền kinh, em vui mừng nhưng cũng thấy áp lực.  Nhờ  sự động viên của BHL, gia đình và đồng đội, em nỗ lực luyện tập để có thành tích tốt” - Quách Thị Lan, chân chạy mới trở lại sau hơn 1 năm bị cấm thi đấu quốc tế, chia sẻ.

Dựa vào kết quả thi đấu các giải quốc tế, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) sẽ chọn ra 16 đội tiếp sức 4x400m nữ có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng cạnh tranh vé Olympic để trao suất chính thức. Lúc này, tổ tiếp sức 4x400m nữ Việt Nam tạm xếp hạng 28. Thời điểm mạnh nhất, đội hình 4x400m nữ Việt Nam đứng thứ 17, chúng ta hy vọng có đội nào đó bị rớt ra ngoài để chúng ta lên hạng. Trong khi chúng ta ngồi chờ để xét, những đội đang ở thứ hạng 15-16, họ tiếp tục tiến bộ. Chúng ta phải đạt chuẩn. Quách Thị Lan quay mới quay lại, trước đó Lan vẫn tập ở địa phương, đã có ai giám định chuyên môn và thể lực để biết Lan đã đạt được 100% phong độ như thời điểm cô ấy tốt nhất hay chưa. Những VĐV trẻ lên tuyển thì chưa đạt được thành tích như các đàn chị, khả năng đạt chuẩn ở nội dung 4x400m là rất khó”, chuyên gia điền kinh Dương Đức Thủy phân tích.

Các đội ở top 16 gồm: Hà Lan, Jamaica, Anh, Canada, Bỉ, Italy, Ba Lan, Mỹ, Cuba, CH Ailen, Pháp, Nigeria, Bahrain, Đức, Hungary, CH Dominica. Đội tiếp sức 4x400m nữ của CH Dominica xếp vị trí 16, đang giữ kết quả 3 phút 27 giây 84, vượt trội hơn hẳn thông số của đội Việt Nam tại ASIAD 19 là 3 phút 31 giây 61. Về lý thuyết, để nằm trong top 16, điền kinh Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều, ít nhất là phải cải thiện được 4 giây, một thực tế vô cùng khó khăn. Nếu muốn đạt chuẩn Olympic, đội tuyển phải đứng thứ 16 thế giới, đây là điều rất khó khăn. Mặc dù chúng ta có sự trở lại của Quách Thị Lan, nhưng từng cá nhân phải chạy tầm 50 - 52 giây, đội tuyển mới có hy vọng” - PGS.TS Đặng Hà Việt, Cục Trưởng Cục Thể dục thể thao nhận định.

Với điền kinh Việt Nam, hy vọng đoạt vé chính thức phụ thuộc vào màn thể hiện của đội hình 4x400m nữ.      Tại Olympic Tokyo 2020, điền kinh Việt Nam được 1 suất đặc cách của Quách Thị Lan (nội dung 400m rào nữ). Chân chạy người Thanh Hóa đã vượt qua vòng loại và vào đến bán kết ở nội dung này. Giờ đây, cơ hội giành suất chính thức dự Olympic Paris 2024 của điền kinh Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào thành tích thi đấu ở các giải quốc tế trong 2 tháng sắp tới. “Mục tiêu lớn nhất của em là giành vé đến Olympic và đạt thành tích cá nhân thật tốt” - tinh thần phấn chấn của VĐV Nguyễn Thị Hằng càng trở nên cần thiết vào lúc này, sự đoàn kết càng đặc biệt quan trọng ở nội dung tiếp sức. Còn VĐV Quách Thị Lan bày tỏ: “Mục tiêu đầu tiên của em là giành vé dự Olympic. Chúng em có khả năng giành vé nên sẽ thể hiện hết khả năng của mình. Mấy chị em sẽ ủng hộ nhau, quyết tâm và chiến đấu hết mình” .

Chiến đấu hết mình - trên tinh thần mạnh mẽ đó, đội hình 4x400m nữ sẽ nỗ lực tối đa trong tập luyện và thi đấu, tất cả hướng đến thành tích vượt qua chính mình ở giai đoạn quyết định này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận