Võ tổng hợp MMA: Môn thể thao thời thượng

MMA - viết tắt của Mixed Martial Arts, là môn võ tổng hợp. Các trận đấu MMA luôn tạo ra sức hút đặc biệt.

 

Chập chững ở Việt Nam

MMA là môn thể thao mang tính đối kháng toàn diện. Thế nên trong các trận đấu MMA có thể bắt gặp những đòn đá của taekwondo, karate, đấm của boxing, cùi chỏ hay lên gối của muay Thái, hay vật, khóa của judo, jiu jitsu, nhu thuật Brazil…. Luật thi đấu của MMA cũng cho phép tấn công khi đối thủ đã ngã xuống sàn. Đây được coi là đặc trưng và sự khác biệt lớn nhất của MMA.

Hiện nay, đấu trường MMA gây tiếng vang lớn nhất chính là giải Vô địch đối kháng đỉnh cao (Ultimate Fighting Championships - viết tắt là UFC). Giải đấu được truyền hình tại 145 quốc gia bằng 28 thứ tiếng, với 800 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Dưới góc độ kinh tế, MMA được coi là “con gà đẻ trứng vàng”. Cách đây vài năm, UFC thay đổi chủ sở hữu trong bản hợp đồng trị giá 4 tỷ đôla, được tờ The New York Times đánh giá là thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử thể thao chuyên nghiệp quốc tế. Ngoài UFC còn có một số tổ chức khác như Bellator Fighting Championships (Mỹ), Cage of Warrior (Anh), hay One Championships (Singapore), chuyên tổ chức các trận thi đấu MMA chuyên nghiệp. Tất cả đều mang về nguồn thu ấn tượng.

Tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia… đều đã có Liên đoàn MMA và hoạt động khá hiệu quả. Còn ở nước ta, môn võ thời thượng MMA vừa chính thức được hợp thức hóa, và sự ra đời của Liên đoàn MMA Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, được coi là xu hướng tất yếu để hội nhập thể thao quốc tế.

Ông Ngô Đức Quỳnh, Chủ tịch Liên đoàn Võ tổng hợp Việt Nam cho biết, việc đầu tiên là Liên đoàn kết hợp với Tổng cục Thể dục thể thao để xây dựng hệ thống điều lệ, bộ luật cho môn MMA. Hy vọng sẽ phát triển môn MMA thật tốt để tiến ra quốc tế.

Giàu tiềm năng song cũng lắm chông gai…

Các CLB Võ thuật MMA ở nước ta đã hình thành và được đầu tư một cách bài bản, hiện đại. Đặc biệt ở TP. HCM và Hà Nội có các CLB lớn như: Dragon MMA Hà Nội, Sài Gòn Sport Club TP. HCM với số lượng lên tới cả nghìn người. Tính trên cả nước có hơn 30 CLB thường xuyên hoạt động tập luyện và thi đấu MMA. Tuy vậy, nhìn vào hình ảnh võ sĩ thi đấu MMA bị chấn thương đổ máu, hoặc bị khóa siết đến ngất xỉu trên sàn có ý kiến đánh giá nó chưa thật phù hợp với văn hóa Việt Nam. Ông Mai Thanh Ba, Tổng thư ký Liên đoàn Võ tổng hợp Việt Nam, cho biết: “Về luật thi đấu, Liên đoàn sẽ áp dụng luật quốc tế, sau đó chỉnh sửa phù cho hợp theo văn hóa của Việt Nam”.

MMA là môn thể thao mang tính đối kháng toàn diện. Thời gian qua, một số nơi vẫn tổ chức thi đấu MMA mà không được kiểm soát, thậm chí ở một số cuộc thi đấu đã bị biến tướng thành môn gây bạo lực, gây phản cảm trong xã hội. Đây là một thách thức không nhỏ với Liên đoàn Võ tổng hợp Việt Nam. Còn về phía các võ sĩ, việc đảm bảo sức khỏe cũng là mối bận tâm hàng đầu. Nguyễn Cát Tùng - HCV Jiu Jitsu quốc gia 2019, hiện đang theo tập MMA bày tỏ, MMA đã được hợp thức hóa ở Việt Nam sẽ thu hút rất nhiều nhà tài trợ. Em hy vọng khi MMA phát triển ở nước ta sẽ có bảo hiểm giúp võ sĩ có thể thi đấu tự tin và yên tâm hơn, chuyên tâm hơn trong tập luyện cũng như thi đấu.

Về kế hoạch sắp tới, ông Ngô Đức Quỳnh - Chủ tịch Liên đoàn Võ tổng hợp Việt Nam tiết lộ sẽ cố gắng tổ chức từ 1 - 2 sự kiện từ nước ngoài đưa về, và có thể là sự kiện trong nước, do chính Liên đoàn tổ chức cho những VĐV trong nước bán chuyên nghiệp.

Đặc thù của MMA còn những điểm khác biệt so với nhiều môn võ đã hình thành và phát triển tại Việt Nam. Để nhận được cái nhìn thiện cảm và sự đón nhận nồng nhiệt từ đông đảo người hâm mộ, môn thể thao thời thượng này sẽ còn phải trải qua hành trình không ít chông gai./.
Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận