Hoàn lưu bão số 3 gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh phía Bắc

Hoàn lưu bão số 3 gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, ách tắc...

 

Sau trận mưa to đến rất to từ đêm qua đến trưa nay (26/8), nhiều địa phương của tỉnh Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Hải Dương... đã ghi nhận nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, ách tắc...

Hoàn lưu bão số 3 gây nhiều thiệt hại tại Sơn La

Phóng viên Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc thông tin: Đầu giờ chiều nay, trời đã ngớt mưa, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ được triển khai khẩn trương, các lực lượng tại chỗ được huy động  tối đa để hỗ trợ bà con.

Khoảng 9h sáng nay, 2 hộ dân tại xã Tà Xùa, huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã bị đất đá từ trên ta luy dương sạt lở vùi lấp nhà cửa, tài sản. Rất may sự việc xảy ra vào ban ngày, mọi người đã kịp sơ tán đến nơi an toàn. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã cử các phòng, ban chức năng đến xã nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục hậu quả sạt lở.

Sạt lở tại đèo Phiêng Ban, xã Suối Tọ trên Quốc lộ 37 làm ách tắc giao thông từ huyện Bắc Yên đi Phù Yên và ngược lại.Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cho biết: "Hiện tại chính quyền địa phương và xã đã phối hợp để hỗ trợ di chuyển tài sản của các hộ dân bị thiệt hại ra khỏi khu vực bị sạt lở, đồng thời hỗ trợ cho các hộ gia đình này để kịp thời khắc phục, xử lý thiên tai xảy ra trên địa bàn".

Tại huyện Yên Châu, mưa lớn cũng đã  làm ảnh hưởng 11 nhà, nhiều diện tích ngô, rau màu bị thiệt hại. Tuyến đường tại bản Cố Nông, xã Tú Nang do nước suối dâng cao hiện đang bị cô lập...

Mưa lũ xảy ra tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.Ông Cao Xuân Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu cho biết: Tạm thời chúng tôi đã di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, còn lại chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục thiệt hại sau khi tạnh mưa vì hiện tại trời vẫn còn mưa.

Ngoài ảnh hưởng về nhà cửa, hoa màu của nhân dân, mưa lớn còn gây sạt lở ta luy, hư hỏng nhiều công trình đường bộ tại Sơn La. Vào chiều nay, Quốc lộ 37 từ huyện Bắc Yên đi huyện Phù Yên và ngược lại bị ách tắc do bùn đất từ ta luy dương tràn về với khối lượng lớn.

Nhiều tuyến đường bị sạt lở đất đá.Các đơn vị quản lý tuyến đường và chính quyền các địa phương ở Sơn La đã bố trí máy móc, lực lượng để hót dọn bùn đất, sớm thông đường; đồng thời di chuyển các hộ dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn.

Mặc dù  mưa đã ngớt, nhưng lượng nước trên các sông, suối  nhỏ đang đổ về, chảy xiết, vì vậy người dân tuyệt đối không nên đánh  bắt cá hoặc  qua các ngầm tràn. Đặc biệt cẩn trọng với những vị trí sinh sống dưới sườn núi dốc vì sau nhiều ngày mưa lớn, đất đã no nước, kết cấu đất đá bở nhão rất có nguy cơ sạt lở./.

Ghi nhận thiệt hại do hòan lưu cơn bão số 3 ở Yên Bái

Theo phóng viên Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc: Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ đêm qua đến sáng nay 26/8 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi gần 130mm/24h.

Mưa to và dông đã làm 5 ngôi nhà của người dân hai huyện Văn Yên và Văn Chấn, một số diện tích nông nghiệp bị thiệt hại. Bên cạnh đó, một số tuyến tỉnh lộ bị ách tắc tạm thời do bị ngập, nước suối dâng…

Một điểm ở thành phố Yên Bái bị ngập nước.Hiện mực nước trên sông Thao (sông Hồng) tại Yên Bái và sông Ngòi Thia đang lên. Dự báo từ chiều tối nay đến ngày 27/8, trên các sông, suối trong tỉnh Yên Bái khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 4m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Hồng (sông Thao), sông Ngòi Thia khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2. 

Tiếp tục cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trong tỉnh. Ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp ở các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, TP Yên Bái. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt: Cấp 1.

Các địa phương vẫn đang chủ động các biện pháp để ứng phó với mưa lũ. Trong đó sẵn sàng nhân lực, máy móc phương tiện để đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là với những tuyến đường độc đạo.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng đường bộ 1, đợn vị phụ trách tuyến tỉnh lộ ở phía Tây tỉnh Yên Bái cho biết: "Vì đặc thù tuyến đường tỉnh 174 là tuyến đường độc đạo nên đơn vị phải ưu tiên bố trí những phương tiên, máy móc cơ động như máy xúc lật, xúc lốp để nhanh chóng đến những vị trí khi sạt lở. Hiện, đơn vị đã bố trí máy móc, vật tư, phương tiện ở hai đầu là thị xã Nghĩa Lộ và trên Trung tâm huyện Trạm Tấu, khi xảy ra sự cố trên tuyến thì đơn vị sẽ bố trí hai mũi là từ Nghĩa Lộ lên và từ Trạm Tấu về xử lý các điểm sạt lở, ách tắc".

Hải Dương có gần 3.400 ha sản xuất nông nghiệp bị ngập úng

CTV Linh Giang/VOV-Đông Bắc đưa tin: Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm gần 3.400 ha sản xuất nông nghiệp ở Hải Dương bị ngập úng. Trong đó, hơn 1.900 ha rau màu bị ngập, hơn 700 ha lúa bị ngập trắng và hơn 90 ha nuôi thủy sản ở các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc bị ảnh hưởng nặng nề. Các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kinh Môn là những địa phương có diện tích bị ngập nhiều.

Nhiều diện tích lúa của tỉnh Hải Dương bị ngập.Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên vận hành 94 trạm bơm với hơn 500 máy bơm để tiêu úng. Việc tiêu thoát nước đệm trên hệ thống sông trục, kênh mương nội đồng, trên ruộng được triển khai khẩn trương.

Các địa huy động nhân lực khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu, đồng thời huy động tối đa phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm tiêu úng nhanh cứu lúa vùng bị ngập, ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng./.  

Nhóm PV/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận