Khánh Hòa: Mục tiêu trở thành 'điểm đến Xanh' trên bản đồ du lịch thế giới

  • 20/07/2023 12:00:00
  • Thái Bình /VOV Miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Lễ ra quân chương trình "Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh".

 

Đây  là chương trình cộng đồng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Khánh Hoà nhằm mục tiêu đưa địa phương này trở thành “điểm đến Xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.

Chương trình “Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh”  với sự đồng hành của Quỹ “Vì tương lai xanh” thuộc Tập đoàn Vingroup vừa được thành lập vào ngày 7/7/2023. Nhằm huy động toàn dân tham gia rộng rãi, đưa tinh thần sống xanh vào mọi nhà, mọi doanh nghiệp, tạo thói quen tới từng công dân, tỉnh Khánh Hòa đã lên chương trình hành động toàn diện và cụ thể áp dụng cho 7 lĩnh vực thiết yếu hàng ngày, gồm: ẩm thực và nước uống xanh sạch, giao thông xanh, lưu trú xanh, không gian xanh, vui chơi xanh, không khí xanh và con người xanh... Các khu vực công cộng tại thành phố Nha Trang cũng sẽ được lắp đặt vòi cấp nước sạch cho du khách nhằm giảm tỷ lệ sử dụng nước đóng chai dẫn tới thải vỏ chai nhựa ra môi trường. Tỉnh sẽ tăng cường các tuyến xe buýt xanh, lắp đặt xe đạp công cộng và các trạm sạc điện trên toàn thành phố. Các cơ quan chính quyền sẽ tiên phong dùng xe xanh, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh như buýt xanh, taxi xanh… Các cơ sở lưu trú được áp dụng đồng bộ chuẩn xanh.

Quang cảnh Lễ phát động.

Song song đó là các hoạt động trồng cây xanh, tạo bóng mát đô thị, dọn rác trong nhà ngoài phố, rác bờ biển và rác thải công nghiệp định kỳ; tạo các không gian vui chơi ngoài trời, giảm phát thải, giảm sử dụng điện… Ngay sau lễ phát động, tỉnh Khánh Hòa và Quỹ “Vì tương lai xanh" đã triển khai ngay các hoạt động thiết thực nhằm xanh hóa điểm du lịch Khánh Hòa như dọn rác ở các sông, bãi biển, trồng cây phủ xanh núi Chín khúc... Bên cạnh đó, các thương hiệu thuộc Tập đoàn Vingroup cũng công bố kế hoạch hành động xanh: chuyển đổi 100% nước đóng chai nhựa thành chai thủy tinh, tái sử dụng từ nguồn nước sạch công cộng trên đảo Hòn Tre; bổ sung dịch vụ xe đạp miễn phi và tổ chức các tour xe đạp quanh đảo và thành phố. Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup, Chủ tịch Quỹ “Vì tương lai xanh” cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ nghiêm túc áp dụng và thực thi xanh hóa trong cả 7 lĩnh vực, chương trình hành động xanh vì tương lai xanh. Không chỉ hôm nay mà sẽ duy trì đều đặn, thường xuyên, liên tục trong tương lai. Chúng tôi cam kết tiếp tục phát huy chỉ số giảm thải, tiết kiệm tối đa các nguồn năng lượng, ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ đón đầu xu hướng xanh”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại buổi lễ.

Khánh Hòa phấn đấu thành điểm đến xanh.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cam kết hành động xanh.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, mục tiêu đến năm 2045, tỉnh Khánh Hòa sẽ là một trong những địa phương đi đầu cả nước về bảo vệ môi trường và thực hiện phát thải ròng về mức 0. Cùng với đó, định hướng xác định “Xanh - sạch - bền vững” là trọng điểm ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa trong thời gian tới. Để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ là cơ quan đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức thành viên tích cực thực hiện chuỗi chương trình “Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tới từng người dân, doanh nghiệp, tạo nên sự thành công cho chương trình.

Nhặt rác trên bãi biển Nha Trang.

“Tôi tin rằng với mục tiêu cụ thể bao quát hầu hết các khía cạnh của đời sống và đặc biệt chú trọng yếu tố con người, chương trình hành động xanh vì tương lai xanh của tỉnh Khánh Hòa sẽ nhanh chóng đi vào thực tế của cuộc sống. Đặc biệt, góp phần thúc đẩy mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 của Chính phủ, từng bước đưa Khánh Hòa trở thành một trong các điểm đến xanh hàng đầu trên thế giới”, ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận