Yên Định, Thanh Hóa: Xây nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

  • 07/09/2023 04:09:23
  • Gia Bách - Minh Châu
  • Xã hội
  • 0

Công tác giảm nghèo là chương trình, mục tiêu để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; là nhiệm vụ chính trị mang tính nhân văn sâu sắc. Trong đó, việc hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo nhằm mục đích thực hiện các chính sách mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Năm 2022 - 2023, huyện Yên Định đã huy động tổng hợp các nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới 70 nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

 

Tinh thần “lá lành ​​đùm lá rách”, ​​“tương thân, tương ái”

Thực hiện ý kiến Kết luận của Thường trực Huyện ủy huyện Yên Định đối với nội dung về việc xây dựng Kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện làm nhà ở trên địa bàn huyện, UBND huyện Yên Định ban hành Kế hoạch về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng làm nhà ở trên địa bàn huyện Yên Định giai đoạn 2022 - 2023. Đặc biệt, phấn đấu đến hết năm 2023 toàn huyện không còn nhà tạm.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ trao tiền hỗ trợ làm nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Để triển khai thực hiện, ngày 23/8/2021, UBND huyện ban hành Công văn số 2664/UBND-LĐTBXH yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở đối với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện làm nhà ở; nhằm tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn của bà con, từ đó có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng. Theo đó, những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, không có điều kiện làm nhà ở như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công với cách mạng, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội… sẽ được ưu tiên hỗ trợ.

Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng làm nhà được các cấp, các ngành triển khai với nỗ lực và quyết tâm cao nhất; Huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội.

Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, huyện đã triển khai tới từng thôn, xã. Theo đó, trưởng thôn tổ chức họp bình xét các hộ, đề nghị hỗ trợ đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch có sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng các đoàn thể xã, thị trấn; danh sách được niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn, khu phố và UBND các xã, thị trấn ít nhất 05 ngày. Sau khi không có ý kiến gì về danh sách đã niêm yết, UBND các xã, thị trấn báo cáo bằng văn bản và biểu mẫu đính kèm về UBND huyện (qua phòng LĐ-TB&XH).

Sau khi rà soát ở cơ sở, ngày 31/8/2021, UBND huyện ban hành Quyết định số 2313/QĐ-UBND về thành lập các Tổ kiểm tra, thẩm định hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện, Tổ trưởng, thành viên là các phòng, UBMTTQ huyện và các đoàn thể huyện. Sau khi kiểm tra, thẩm định, kết quả như sau: Tổng số hộ được kiểm tra, thẩm định: 108 hộ, với 22 xã, thị trấn (Có 04 xã thị trấn không đề nghị gồm: xã Định Tân, xã Định Hưng, xã Định Liên, thị trấn Thống Nhất). Chỉ có 70 hộ đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà mới, đồng thời các xã, thị trấn đã thống nhất dự kiến thời gian xây dựng, hỗ trợ theo kế hoạch.

Hệ thống chính trị ​​vào cuộc...

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, Mặt trận tổ quốc các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân hỗ trợ ngày công để giúp đỡ hộ có nhà tạm trong việc tháo dỡ nhà cũ, đào móng, vận chuyển nguyên vật liệu,.... Hoạt động đó đã tạo thành phong trào thiết thực, lan tỏa sâu rộng, thực sự mang lại hiệu quả, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái”.

Chương trình trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2023 tại Yên Định

Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng làm nhà, có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo cho các hộ gia đình có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao điều kiện sống. Huyện phấn đấu đến hết năm 2023 trên địa bàn không còn nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng nặng, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra là mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Vì vậy, trong hai năm 2022, 2023, tổng số tiền lên tới 3.500 triệu đồng/2 năm (mỗi năm hỗ trợ 35 hộ, số tiền 1.750 triệu đồng). Tính đến ngày 15/8/2023, tổng số hộ đã hỗ trợ 47 hộ, với số tiền 2.400 triệu đồng, trong đó: Nguồn ngân sách huyện 1.000 triệu đồng; MTTQ huyện hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” số tiền 1.100 triệu đồng; Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hỗ trợ 100 triệu đồng; Cán bộ nhân viên và Đoàn viên Thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng. Hiện nay, huyện Yên Định đang tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ các hộ còn lại và đối với các hộ phát sinh bằng số tiền vận động của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện lên đến 2,2 tỷ đồng.

Huyện Yên Định tập trung các nguồn lực hoàn thành mục tiêu không còn nhà tạm dột nát vào cuối năm 2023.

Bà Trịnh Thị Thọ, thôn Bùi Hạ 2, xã Yên Phú, gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm nay bà trên 70 tuổi, bà sống 1 một mình, bản thân bà sức khỏe yếu thường xuyên đau ốm. Kinh tế eo hẹp, nhiều năm qua, bà luôn mong ước có được một ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Nay bà đã có ngôi nhà mới với số kinh phí trên 150 triệu đồng, trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 100 triệu đồng.

Bà Thọ xúc động chia sẻ: Hơn một tháng nay được ở trong căn nhà mới, đối với các thành viên trong gia đình là niềm vui khôn tả. Trước kia căn nhà của chúng tôi đã xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa thì dột nước, mùa hè lại nóng bức. Bởi vậy, khi nghe thông báo gia đình tôi được hỗ trợ để xây dựng lại nhà cửa, tôi rất mừng. Giờ căn nhà đã hoàn thành, Tết này lại càng vui hơn. Sự quan tâm của lãnh đạo các cấp khiến chúng tôi rất biết ơn và cảm kích, chúng tôi hứa sẽ cố gắng lao động kiếm sống, cải thiện đời sống ngày một tốt hơn.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Định bày tỏ sự trân trọng, biết ơn các doanh nghiệp, cơ quan đã quan tâm, hỗ trợ tới công tác an sinh xã hội của huyện, đặc biệt là công tác xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là việc làm không chỉ giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được nơi ở kiên cố, mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2023 huyện Yên Định không còn nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng nặng, đảm bảo các hộ gia đình có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ kinh phí hỗ trợ nhà ở đã xuống cấp, giúp cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, từng bước hoàn thành mục tiêu không còn nhà tạm dột nát vào cuối năm 2023.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận