'Cát Hải 5 an' – Điểm tựa vững chắc để Cát Hải bứt phá

  • 28/04/2024 09:45:43
  • Vân Hồng
  • Xã hội
  • 0

Với quyết tâm giữ vững địa bàn, tạo môi trường 'sạch' về an ninh trật tự nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng đã xây dựng thành công mô hình 'Cát Hải 5 an' đem lại hiệu quả cao, tạo động lực để người dân, cơ quan đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc.

 

Lấy 5 tiêu chí làm cốt lõi

Nằm ở phía Đông Nam của TP Hải Phòng có diện tích gần 345 km 2, với 388 đảo lớn, nhỏ nằm trong quần thể Nam Vịnh Hạ Long và tài nguyên đa dạng sinh học, Cát Hải hội tụ những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Những cơ hội đó đang tạo tiền đề để Cát Hải phát triển. Song song với đó nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện cũng hết sức nặng nề.

Năm 2020 và năm 2021, do phát sinh dịch bệnh Covid-19, huyện Cát Hải chịu tác động nặng nề bởi đại dịch, ngành dịch vụ, du lịch gần như “đóng băng” khiến thu cân đối ngân sách của huyện bị thâm hụt mạnh, ảnh hưởng lớn đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm. Nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển huyện Cát Hải trở thành trọng điểm kinh tế biển của thành phố, trở thành đảo thông minh, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; đảo Cát Bà thành trung tâm du lịch sinh thái quốc gia và quốc tế; đảo Cát Hải thành trung tâm dịch vụ cảng biển, trung tâm dịch vụ logistics, khu công nghiệp công nghiệp hiện đại; chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tháng 1/2022 UBND huyện Cát Hải đã xây dựng mô hình “Cát Hải 5 An”.

                      Mô hình “Cát Hải 5 An” góp phần tạo nên thế trận ANND vững chắc.

Mô hình xây dựng trên cơ sở phát triển, chuyển đổi trạng thái từ mô hình “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình” (là mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được UBND huyện Cát Hải triển khai thực hiện từ năm 2017). Mô hình gồm 5 tiêu chí: An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; An toàn giao thông; An toàn phòng, chống cháy nổ; An toàn các dịch vụ du lịch; An sinh xã hội.

Qua 02 năm triển khai thực hiện, mô hình “Cát Hải 5 An” đem lại nhiều kết quả tích cực. Mô hình được triển khai đồng bộ tại tất cả các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, trường học… Các hoạt động được theo dõi, đánh giá, ghi nhận trên tiêu chí và thang điểm rõ ràng. Nhiều cách làm hay, nhiều hành động đẹp được tuyên dương, nhân rộng. Ví như, mô hình đã góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, hơn 30 sự kiện chính trị, 40 vụ việc an ninh, 80 đoàn khách quốc tế và trong nước đến địa bàn tham quan, công tác, đảm bảo an ninh trật tự các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Hay chuyện nhặt được của rơi trả lại người đánh mất đã từ lâu trở thành “chuyện thường ngày” của người dân nơi đây. Từ khi triển khai mô hình đến nay, đã có 108 trường hợp nhặt được tài sản của khách du lịch gồm tiền mặt, các đồ vật có giá trị, giấy tờ tuỳ thân… đem nộp lại cho cơ quan Công an trả lại người mất với tổng giá trị lên đến gần 1 tỷ đồng… Tất cả những điều đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp, góp phần xây dựng Cát Bà thực sự trở thành “Điểm hẹn 4 mùa” của du khách trong nước và quốc tế.

                

“Mô hình không những phát huy hiệu quả tốt góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương với kết quả đáng ghi nhận mà còn nâng tầm huyện đảo trở thành một trong những khu du lịch đáng đến nhất của cả nước”.

                                                                                                                Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an

Biểu dương thành quả đạt được, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Mô hình “Cát Hải 5 an” là cách làm hay có sự vận dụng linh hoạt, phát huy được vai trò tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội, phù hợp với chỉ đạo của Bộ Công an về xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

Lực lượng Công an là điểm tựa

Ban Chỉ đạo mô hình “Cát Hải 5 An” đã tham mưu Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó, lực lượng Công an huyện Cát Hải là nòng cốt. Qua 2 năm triển khai mô hình, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành và quần chúng nhân dân, kịp thời phát hiện xử lý dứt điểm các tranh chấp khiếu kiện, các điểm nóng về an ninh trật tự, không để xảy ra mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận. Nhờ đó, lực lượng Công an đã tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo động lực để mô hình phát triển ngày càng đi vào chiều sâu.

Công an huyện Cát Hải là đơn vị Công an cấp huyện đầu tiên của TP Hải Phòng triển khai đảm bảo mỗi Công an xã có 08 cán bộ, chiến sĩ theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an thành phố. Với khẩu hiệu “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đặc biệt thông qua hòm thư góp ý, tố giác tội phạm trong phạm vi các thôn, khu dân cư.

                 Mô hình đã góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn.

Công an huyện Cát Hải tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm về ma túy, tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy với mục tiêu “Từng bước phấn đấu đưa huyện Cát Hải là huyện không có tội phạm về ma túy”. Đáng chú ý, trên địa bàn huyện không có hoạt động của các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không có đường dây vận chuyển trái phép lớn chất ma túy, không có cơ sở sản xuất ma túy, tiền chất ma túy và trồng cây cần sa, không có biểu hiện của tội phạm lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ, đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” để thanh toán, đòi nợ thuê... hoạt động.

Công an các xã thuộc Công an huyện Cát Hải đã tham mưu Ủy ban nhân dân xã xây dựng, triển khai mới 10 mô hình (trong đó 06 mô hình phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự qua hệ thống camera an ninh tại 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới); duy trì mô hình liên kết bảo đảm an ninh, trật tự giữa các ban, ngành, đoàn thể các xã với các trường học trên địa bàn; đề xuất Công an thành phố báo cáo Bộ Công an về việc đưa ra khỏi diện xã trọng điểm về an ninh, trật tự đối với 10/10 xã trên địa bàn.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia tích cực, đặc biệt chỉ đạo quyết liệt thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Kết quả, năm 2023, Công an xã Hiền Hào và Công an xã Gia Luận được Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen do đã có thành tích xuất sắc cấp 100% thẻ căn cước cho công dân thường trú trên địa bàn; 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn chiến dịch thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho nhân dân trên địa bàn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ghi nhận, tặng Bằng khen…

Đặc biệt, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, quản lý tốt các hoạt động du lịch, đảm bảo cho hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách được diễn ra thông suốt, an toàn là nhiệm hoạt động thường xuyên, liên tục đạt hiệu quả cao của lực lượng công an Cát Hải.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Bùi Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, mô hình “Cát Hải 5 An” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, góp phần xây dựng hình ảnh huyện Cát Hải ngày càng văn minh, an toàn, thân thiện, nghĩa tình. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo mô hình “Cát Hải 5 An” sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện mô hình, phát huy hơn nữa trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học.

Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đối với 02 tập thể và 04 cá nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen đối với 03 tập thể và 02 cá nhân, Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tặng Giấy khen đối với 02 tập thể và 04 cá nhân, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng tặng Giấy khen đối với 01 tập thể và 04 cá nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải tặng Giấy khen đối với 05 tập thể, 15 cá nhân và kịp thời động viên, biểu dương 20 cá nhân là tấm gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu trên địa bàn huyện.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận